• Nhóm kín víp prồ, đỉnh của chóp 👉 xamvn

Phật giáo Nguyên thủy ak Nam tông ak Tiểu thừa là pháp môn...

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
tiếng gì ko quan trọng là sao nhỉ; lần kết tập kinh điển thứ 3 dùng tiếng Magada, chữ Phạn cổ; lần kết tập kinh điển thứ 4 dùng tiếng Pali; rõ ràng 2 bộ này được biên soạn bởi 2 nhóm người khác nhau; nếu cùng 1 nhóm người thì người ta dùng tiếng Phạn viết tiếp chứ sao lại dùng tiếng Pali, trừ khi ko biết tiếng Phạn.
Nếu thế ml phải tìm hiểu xem 2 lần kết tập đầu dùng ngôn ngữ gì đã. Với ko ngoại trừ khả năng ko phải bản gốc mà là bản dịch.
Ngoài ra lúc đó chia làm 2 phe, 1 phe dùng tiếng Pali, một phe dùng tiếng Phạn
Trường hợp này thì rất khó để nhận định. Mà chỉ có thể nhận định theo mốc thời gian
 

zuzu90

Yếu sinh lý
Pāṇātipātā: Hành động làm cho chúng-sinh lìa bỏ sinh-mạng trước thời gian hạn định hết tuổi thọ của chúng-sinh ấy, nghĩa là giết hại chúng-sinh ấy chết trước thời gian hạn định tuổi thọ của chúng-sinh ấy.
Phải có đủ điều kiện mới thành tội sát sanh, ở đây người con muốn mẹ chết hay muốn mẹ ko chịu khổ đau nữa.
Nói thế này là tục lắm rồi đấy vì chân đế mày ko hiểu.
 

khanhprovip

Yếu sinh lý
Lúc Thích Ca mới thành đạo dưới cội bồ đề, có người năn nỉ ông thuyết pháp, nhưng ông bảo cái hiểu biết giác ngộ của ông khó nói thành lời, nói ra ko khéo chúng sinh tu cũng ko đi tới đâu, nhưng vì bị năn nỉ quá nên ông bài ra ba cách tu dành cho các hạng người.

Cách thứ nhất gọi là Tiểu thừa ak Nam tông ak Phật giáo nguyên thủy: cách này thì dành cho bọn hạ căn tức là căn tánh ngu muội óc chó như bọn hạ đẳng Dalit chuyên nghề hốt cức ở Ấn Độ, cách này chỉ cần gọt đầu đấp y rách bê bát đi khất thực ăn xin tha thẩn đầu đường xó chợ như thằng sư homeless mà mấy nay tụi con nhang đệ tử nó tung hứng ở VN đấy, vì xin ăn sống ký sinh vào xã hội nên chỉ cho ăn ngày bữa là được, vì đây là phường giá áo túi cơm chả có ít lợi gì, nên Thích Ca chỉ cho nó vậy thôi, chỉ nhiều tụi nó đéo biết gì tốn calo của ngài, với pháp môn này thích hợp với xuất thân bần tiện của tụi nó. Cách tu này rất được bọn óc chó trên xàm này và bọn mọi Nam á ưa chuộng, vì hợp với căn tánh óc chó ngu muội và sự thất bại ngoài xã hội của tụi nó.

Cách thứ hai gọi là Trung thừa: cách này thì nên vào rừng hoặc lên núi ẩn tu, có thể hái rau rừng lượm quả dại, hoặc tự trồng trọt kiếm cái ăn mà tu, ngoài giờ lao động để tự nuôi thân thì dành thời gian nghiên cứu kinh sách, thiền định...để mà tu, cách này dành cho tầng lớp trung lưu có tí đầu óc và có quyết tâm tu hành cẩn mật để đạt được giác ngộ giải thoát. Cách này thì thường là những người đã trãi đời nhiều đứng tuổi chán ngán sự đời muốn ẩn tu lựa chọn, tự tu tự lao động nuôi thân không phiền đến ai.

Cách thứ ba gọi là Đại thừa hay là Bồ tát đạo: cách này là cách tu của người thượng căn, căn tánh thông minh sáng suốt định lực mạnh, cách tu này khá khó vì tự độ mình độ đời, người tu thường phải có thành tựu địa vị nhất định, phải phát tâm vừa tu cho mình vừa giúp ích đem lại lợi lạc cho mọi người, tu Đại thừa hay Bồ tát đạo vừa học hỏi những công việc thế tục vừa lao động tạo ra của cải vật chất rồi mang của cải đó đem giúp người khó khăn hơn vừa tìm hiểu học hỏi kinh sách Đại thừa về thực hành Bồ tát đạo, lấy việc bố thí làm phương tiện để tu. Pháp môn này thường được các dân tộc thông minh sáng dạ như Nhật Trung Quốc lựa chọn vì nó phù hợp với trí tuệ của họ.
Đẻ ra mày đau lồn súc sanh
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Phải có đủ điều kiện mới thành tội sát sanh, ở đây người con muốn mẹ chết hay muốn mẹ ko chịu khổ đau nữa.
Nói thế này là tục lắm rồi đấy vì chân đế mày ko hiểu.
Đứng nhìn mẹ đau đớn vật vã sống ko bằng chết thì có tội ko, nếu bà mẹ muốn đc giải thoát, thì cũng sẽ ra đi thanh thản ko oán trách gì mà còn cảm ơn con gái đã giải thoát khổ đau cho bà mẹ là khác. Cô kia làm nếu tâm thương bà mẹ thì sẽ tìm cách để bà mẹ chết một cách nhẹ nhàng ko đau đớn, như vậy lương tâm của cô cũng đc thanh thản, công tội bù trừ sẽ là ko có tội
 

Thiên Chúng

Yếu sinh lý
Xin đảnh lễ và xám hối :)) :)) :))
Đừng chấp vào 1 phía. Quan trọng bản thân mày sau khi nghe Thuyết Pháp thì học đc cái gì? có lợi lạc gì cho mình hay không thôi.
tao không nói đại thừa sai 100%
Tao tuy tu phật pháp thiền tông, nhưng vẫn học thêm về Bát Nhã Tâm Kinh trong giáo lý đại để hiểu được "Không"
Không Thật Có, chứ không phải Không Có.
Tao đã chứng đắc nên ko còn khổ đau, vì vậy ko cần thoát khổ nữa. Tao nghĩ, chắc tao đắc quả A-la-hán rồi. Lành thay, lành thay. :)):))
Đã nói: y pháp bất y nhân. y nghĩa bất y ngữ mà. Đừng bám chấp vào chỉ 1 giáo lý nào đó thôi nhưng t lên án một số kinh kệ từ pg đại thừa đã ngụy tạo.
Đm , thế mới là bạn tao. Haha. Trừ gian diệt bạo bạn êiiii
 

forfun

Yếu sinh lý
tao gửi lại câu hỏi cho mấy đứa am hiểu Phật Pháp trả lời nhé:

Một người đàn bà nọ mắc bệnh Ung thư giai đoạn cuối, vô cùng đau đớn, vì ko thể chịu nổi nên đã nhờ con gái ruột của mình dùng phương pháp trợ tử, người con gái do thấy mẹ quá đau đớn, vì thương mẹ nên cắn răng mua thuốc trợ tử, sau khi được người con gái tiêm thuốc, người đàn bà ấy qua đời?

Hỏi: Người con gái ấy có phạm ngũ nghịch tội không?

Trong đó, người con gái đã hội tụ đủ 5 chi pháp của giới sát sinh (chúng sinh có sinh mạng, biết chúng sinh có sinh mạng, tâm nghĩ sát hại chúng sinh, cố gắng sát hại chính sinh, chúng sinh chết do sự cố gắng ấy).
Nếu như phạm ngũ nghịch, thì có trái ngược với giáo lý "nhân quả" không? Vì nhân thiện - quả ác (đọa địa ngục A tỳ).


Ai am hiểu trả lời giúp tao nhé?
Tối cũng thích bàn luận về những TH ntn, để hiểu rõ hơn về pháp học. Nhưng điều đầu tiên chúng ta cần thống nhất là phàm phu như chúng ta thì nhân quả là bất khả tư nghị nên dầu tranh luận kiểu gì thì cũng chả ai xác nhận đc ntn là đúng hay sai cả, chúng ta chỉ có thể mổ xẻ để cùng nhau phân tích thôi. Theo cá nhân tôi thì còn tùy vào việc ng con đưa thuốc cho mẹ, rồi ng mẹ tự uống hay người con nhét thuốc cho mẹ. Trong TH ng con mớm thuốc cho mẹ thì dù hành động đó k giống vs hành động giết cha mẹ bt nhưng cũng gắn vs sự thiếu hiểu biết về nhân quả + tà kiến. Nên tôi nghĩ vẫn là đọa địa ngục như bt. Có thể quả sẽ k nặng bằng ng giết cha mẹ bằng cả tâm tham, sân, si.
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
trong Tăng Chi Bộ, Phật thuyết rằng chỉ phạm tội này là đọa địa ngục, không thể chữa trị mà!

"Có năm nghịch tội này, này các Tỷ-kheo, đưa đến đọa xứ, đưa đến địa ngục, không có thể chữa trị. Thế nào là năm?
Ðoạt mạng mẹ, đoạt mạng cha, đoạt mạng vị A-la-hán, với ác tâm làm Như Lai chảy máu, phá hòa hợp Tăng.
Này các Tỷ-kheo, năm pháp ngũ nghịch này, đưa đến đọa xứ, đưa đến địa ngục, không thể chữa trị."


Theo quan điểm của t nhé.
Cha mẹ giống như lửa vậy. Dù muốn dù không, dù biết hay không biết nhưng khi thò tay vào lửa chắc chắn bị bỏng.

Cũng vậy, dù muốn dù không, dù biết hay không biết thì khi sát hại, trợ tử, kêu người khác làm thay, cố ý hay vô ý … đều sẽ xuống A tỳ.

Vì Cetana ( Tư hay Chủ Ý) là tâm sở quyết định việc tạo nghiệp.
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Tối cũng thích bàn luận về những TH ntn, để hiểu rõ hơn về pháp học. Nhưng điều đầu tiên chúng ta cần thống nhất là phàm phu như chúng ta thì nhân quả là bất khả tư nghị nên dầu tranh luận kiểu gì thì cũng chả ai xác nhận đc ntn là đúng hay sai cả, chúng ta chỉ có thể mổ xẻ để cùng nhau phân tích thôi. Theo cá nhân tôi thì còn tùy vào việc ng con đưa thuốc cho mẹ, rồi ng mẹ tự uống hay người con nhét thuốc cho mẹ. Trong TH ng con mớm thuốc cho mẹ thì dù hành động đó k giống vs hành động giết cha mẹ bt nhưng cũng gắn vs sự thiếu hiểu biết về nhân quả + tà kiến. Nên tôi nghĩ vẫn là đọa địa ngục như bt. Có thể quả sẽ k nặng bằng ng giết cha mẹ bằng cả tâm tham, sân, si.
Vậy tao hỏi ml là trong chiên tranh, bà mẹ đau khổ giết đưa con mới sinh để cứu cả làng khỏi hoạ sát thân thì có tội hay ko có tội
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Theo tao biết thì lần kết tập thứ 3 là đã hoàn thiện bộ nikaya và a hàm rồi. Lần thứ 4 giống kiểu công bố thôi, còn các kinh kia lúc đấy mới bắt đầu thì sao gọi là cùng thời đc vậy thằng ml
Tam Tạng (Tipitaka) đều có sau Phật Níp Bàn tức là đợt 1.
Thậm chí khái niệm 3 Tạng hay 3 cái giỏ, rổ cũng đã xuất hiện thời Phật còn tại thế.
Hay khái niệm về Pháp sư Tam Tạng, làu thông 3 tạng cũng đều có ở thời Phật.
Có thể xem qua Kinh Pháp Môn Căn Bản - Trung Bộ.

Còn việc phân ra được kiết tập vào lần 2.
Nikaya thì được kiết tập do nhóm của Trưởng Lão Yasa và 700 Tỳ Kheo A La Hán 3 minh, 6 thông, 4 trí vô ngại. Còn A Hàm được kiết tập bên ngoài do một nhóm rất đông Tỳ Kheo phàm phu thuộc Đại Chúng Bộ.

Và chi tiết quan trọng là Magadha là ngôn ngữ còn Pali là chữ viết. Tích Lan - Miến … họ kí âm lại theo chữ viết của họ. Đọc sao kí âm vậy.

Ví dụ : Namo Tassa Bhagavato Arahato Samma sambuddasa

(Ná mô tás sá phá gá vá tô á rá há tô sâm ma sâm bút thás sá)

Chính vì vậy IPA của Pali không được phổ biến ( dù có) hay Pali chỉ thông dụng dưới dạng đọc tụng, nghe giảng, viết chứ không theo dạng nói.
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Sư Giác Khang tu theo phái khất sĩ ko phải đạo thừa nhé. Nhưng sư thấy đời này để đạt được quả vị a la hán rất khó hoặc không thể nên sư tu pháp môn tịnh độ tông. Mà phái khất sĩ vẫn thuộc trường phái nam tông nhé. Đi khất thực ngày ăn 1 bữa trước giờ ngọ.
Khất sĩ khác Nam Tông.
Họ được gọi là Local Buddhism, lai tạp giữa Nam và Bắc tông.
Vì thế khi đi hoằng pháp ở khu vực Âu Mỹ sẽ rất khó.

Người ta sẽ đặt câu hỏi :
- Nếu Khất Sĩ là Nam Tông sao không thể ráp vào Theravada các nước.
- Nếu Khất Sĩ là Bắc Tông sao không thể ráp vào một nhánh nào của Bắc Truyền.
 

buongcutaora

Yếu sinh lý
Khất sĩ khác Nam Tông.
Họ được gọi là Local Buddhism, lai tạp giữa Nam và Bắc tông.
Vì thế khi đi hoằng pháp ở khu vực Âu Mỹ sẽ rất khó.

Người ta sẽ đặt câu hỏi :
- Nếu Khất Sĩ là Nam Tông sao không thể ráp vào Theravada các nước.
- Nếu Khất Sĩ là Bắc Tông sao không thể ráp vào một nhánh nào của Bắc Truyền.
Mày thấy sư Khang đắp y nam tông không. Theo hệ phái khất sĩ
 

zuzu90

Yếu sinh lý
Tối cũng thích bàn luận về những TH ntn, để hiểu rõ hơn về pháp học. Nhưng điều đầu tiên chúng ta cần thống nhất là phàm phu như chúng ta thì nhân quả là bất khả tư nghị nên dầu tranh luận kiểu gì thì cũng chả ai xác nhận đc ntn là đúng hay sai cả, chúng ta chỉ có thể mổ xẻ để cùng nhau phân tích thôi. Theo cá nhân tôi thì còn tùy vào việc ng con đưa thuốc cho mẹ, rồi ng mẹ tự uống hay người con nhét thuốc cho mẹ. Trong TH ng con mớm thuốc cho mẹ thì dù hành động đó k giống vs hành động giết cha mẹ bt nhưng cũng gắn vs sự thiếu hiểu biết về nhân quả + tà kiến. Nên tôi nghĩ vẫn là đọa địa ngục như bt. Có thể quả sẽ k nặng bằng ng giết cha mẹ bằng cả tâm tham, sân, si.
Mấy cái kiểu ko có câu trả lời nhị nguyên đúng sai thiện ác này thiền tông họ lấy ra làm công án với thoại đầu để tham thiền, cũng là 1 pháp tu.
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Nghiệp sát sinh vẫn nhận, phước cứu cả làng cũng thế.
Thì bà vẫn dằn vặt vì đứa con nhưng an ủi vì đã cứu cả làng. Địa ngục là đó chứ đâu. Suốt ngày cứ lôi kiếp này kiếp nọ, dkm có thằng lol nào biết đc cái kiếp nó như nào, toàn ăn nói bố láo với, đkm bọn nó còn lo sống cái kiếp này chưa xong đã lo cho kiếp sau, vkl
 

forfun

Yếu sinh lý
Thì bà vẫn dằn vặt vì đứa con nhưng an ủi vì đã cứu cả làng. Địa ngục là đó chứ đâu. Suốt ngày cứ lôi kiếp này kiếp nọ, dkm có thằng lol nào biết đc cái kiếp nó như nào, toàn ăn nói bố láo với, đkm bọn nó còn lo sống cái kiếp này chưa xong đã lo cho kiếp sau, vkl
Ông coi nó là địa ngục nhưng với ng đạo đức thấp họ giết cả ngàn người k hề chớp mắt hay mảy may khó chịu, thậm chí còn vui sướng vậy hóa ra làm việc bất thiện vẫn đc tận hưởng thiên đường à.
 

dungdamchemnhau

Yếu sinh lý
Ông coi nó là địa ngục nhưng với ng đạo đức thấp họ giết cả ngàn người k hề chớp mắt hay mảy may khó chịu, thậm chí còn vui sướng vậy hóa ra làm việc bất thiện vẫn đc tận hưởng thiên đường à.
Nếu không có 4 cõi đọa xứ thì những người vô tàm - vô úy là những người sống khỏe nhất.
 

Xanh lét

Yếu sinh lý
8
Nhập đạo thì cũng phải học tiểu thừa trước để nắm vững các khái niệm từ vựng Phật học, nhưng nhiều thằng nó cứ quẫn quanh vào cái tiểu thừa rồi đi bài bác các khuynh hướng khác, bọn này tư tưởng cực đoan chấp thủ, tà kiến, ngu si...thế giới quan tụi nó chỉ quanh cái miệng giếng tiểu thừa aka nam tông aka pgnt aka therevada, thế giới quan tụi nó chỉ là cạo đầu bê bát đi ăn xin mới là tu đạo, chứ có thấy được vũ trụ ngoài kia rộng lớn như nào đâu, đám này suốt ngày đuổi hình bắt bóng chạy theo câu chữ kinh điển, đụng chuyện thì dẫn link một đóng chữ ra để mà khoe khoang về sự hiểu biết của tụi nó chứ có nắm được cái gốc của đạo đâu. Người Đại thừa tâm trí cởi mở thấy đâu cũng là đạo đi đứng nằm người ăn uống lao động nói chuyện đâu đâu cũng là đạo, đạo ở trong chính cuộc sống thường nhật này đây, đéo phải đi tìm đâu xa.

Ví dụ thế này có người ném cục xương ra nếu là con chó(đại diện cho bọn tiểu thừa aka nam tông aka pgnt aka therevada) nó sẽ chạy theo chụp lấy cục xương, còn nếu là con sư tử(đại diện cho người Đại thừa) nó sẽ bỏ qua cục sương mà chụp lấy ngay người ném vì nó biết đâu mới là cái gốc.
cảnh giới của ông Minh Tuệ là cảnh giới của pháp thân đại sĩ, phàm phu như mình ko đủ trình phán xét đâu
 

KhanhNguyen

Yếu sinh lý
Ông coi nó là địa ngục nhưng với ng đạo đức thấp họ giết cả ngàn người k hề chớp mắt hay mảy may khó chịu, thậm chí còn vui sướng vậy hóa ra làm việc bất thiện vẫn đc tận hưởng thiên đường à.
Giết nhiều người thì gây thù chuốc oán, trước sau gì cũng bị dính pháp luật hoặc bị người khác truy sát, gây thù càng nhiều thì càng bị nhiều người thù oán, sẽ có lúc nó sẽ phải nơm nớp lo lắng, cuộc sống như vậy ml nghĩ là sướng à
Giả sử ml giết 1 người, con cái hoặc người nhà tên đó thay vì giết ml thì tìm vợ con hoặc cháu chắt ml giết sạch, ml ko chết nhìn cảnh cả gia đình chết vì mình có đau ko
Trên đời này ko có gì mạnh và mãnh liệt bằng thù oán nhau đâu ml nhé
 
Chỉnh sửa lần cuối:

forfun

Yếu sinh lý
Giết nhiều người thì gây thù chuốc oán, trước sau gì cũng bị dính pháp luật hoặc bị người khác truy sát, gây thù càng nhiều thì càng bị nhiều người thù oán, sẽ có lúc nó sẽ phải nơm nớp lo lắng, cuộc sống như vậy ml nghĩ là sướng à
Giả sử ml giết 1 người, con cái hoặc người nhà tên đó thay vì giết ml thì tìm vợ con hoặc cháu chắt ml giết sạch, ml ko chết nhìn cảnh cả gia đình chết vì mình có đau ko
Trên đời này ko có gì mạnh và mãnh liệt bằng thù oán nhau đâu ml nhé
Trong lịch sử loài ng có thiếu gì sự kiện giết ng mà k ai biết hung thủ là ai đâu ông. Thậm chí 1 ông đồ tể giết lợn k có hiểu biết về nhân quả cũng có thể hưởng thụ cảm giác an nhiên khi đi ngủ.
 
Bên trên